CÂY CHUỐI NON ĐI GIÀY XANH

  • PDF.InEmail

GIỚI THIỆU SÁCH

“CÂY CHUỐI NON ĐI GIÀY XANH” (NGUYỄN NHẬT ÁNH).

            Thầy cô và các em thân mến, tôi đã quá già khi cầm trên tay cuốn tiều thuyết của NNA, Song nếu thả nó xuống tôi thấy mình thật trẻ con, vì đọc sách NNA không có nghõa bạn sẽ già không đều, và NNA viết sách về tuổi trẻ chứ ko phải chỉ dành cho tuổi trẻ những trang sách của mình

            Bỗng đến một ngày ngoảnh mặt nhìn lại, bỗng giật mình nhận ra mình đã thành người lớn từ lúc nào. Có những giấc mơ cũng theo ta kịp lớn, nhưng có khi cứ mãi ở lại nơi đó, chẳng bao giờ định hình được gọi tên. Khi ấy, những câu chuyện của bác Ánh đã kịp đưa tôi về với những mảng màu tuổi thơ hồn nhiên đến trong trẻo, và ước chi những đứa trẻ chúng ta đừng kịp lớn lên, để mà sống hết mình với những ngày tháng tuyệt vời ấy, để không vội lo nghĩ đến những lo toan lúc vội vã trưởng thành…Vẫn bối cảnh quen thuộc là làng quê miền Trung, Cây chuối non đi giày xanh của Nguyễn Nhật Ánh tạo nên một bức tranh tuổi thơ vô cùng đẹp đẽ , về tình bạn, tình cảm gia đình, hơn hết là những xúc cảm đầu đời của tuổi mới lớn.

 

            “Cây chuối non đi giày xanh” là ấn phẩm rất hay của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được nhiều bạn trẻ yêu mến. Cũng giống như một số tác phẩm đã xuất bản trước đó. Cây chuối non đi giày xanh” cũng đề cập đến chủ đề tình bạn lớn dần thành tình yêu thời hoa phượng với biết bao cung bậc cảm xúc, hồn nhiên, trong sáng đáng được chúng ta nâng niu và trân trọng. Cuốn sách này đầy ắp con chữ mang đến niềm vui, niềm hy vọng và hạnh phúc, để dành tặng cho các bạn trẻ, và những ai từng qua tuổi ấu thơ. Sách kể về kỷ niệm, bởi "kỷ niệm bao giờ cũng đẹp và đặc biệt là không biết phản bội." Những kỷ niệm ấy có thể là nỗi sợ trẻ con ai cũng từng qua, cũng có thể là những rung động mơ hồ đủ khiến hồi hộp đỏ mặt. Và đâu đó có mối ghen tuông len lỏi, nỗi buồn thắt tim, và những giấc mơ trong veo êm đềm.

            “Cây chuối non đi giày xanh” dựa trên tự truyện của Đăng – nhân vật chính của truyện kể lại thời thơ ấu của mình và những người bạn tại thôn Hà Lam, vùng quê miền sông nước. Đăng sống ở thị trấn Hà Lam từ bé cho đến năm mười bốn tuổi. Sau đó đầu lớp mười trong khi gia đình vẫn sống ở thị trấn thì Đăng chuyển vào Tam Kỳ học.

            Đó là một câu chuyện tuổi thơ đầy màu sắc. Câu chuyện kể lại tuổi thơ ấu cho tới hết lớp Chín của Đăng. Xoay quanh chuyện tình trong sáng của Đăng với nhỏ Thắm, tình bạn với chú tiểu Khôi, thằng Phan, thằng Biểu, thằng Định, nhỏ Lan, rồi tình anh em với nhỏ Phượng,…

Xuyên suốt câu chuyện Đăng kể lại là nhân vật “cây chuối non đi giày xanh” – nhỏ Thắm, người bạn thuở nhỏ đem lại thật nhiều xúc cảm cho Đăng. Khiến Đăng lần đầu biết mến một người, biết vì nghĩa cứu bạn, biết thương thầm, nhớ mong,…

            Tự truyện thuật lại những mốc thời gian đầy kỉ niệm của Đăng như: đi hớt tóc sợ miệng nhai trầu đỏ lòm của ông Cứ, đến Tiểu học học lớp cô Sa bị cô phạt và hiểu nỗi lòng cô, rồi kỉ niệm rớt xuống bàu cùng nhỏ Thắm, gắn kết tình bạn giữa chú tiểu Khôi,… Kỉ niệm đọc truyện ké ở tiệm sách chú Lãm, hóng được chuyện anh Thắng khùng, rồi biết chuyện anh Thắng yêu cô Sa. Đến một ngày năm lớp 5, khi Đăng tiết lộ thích màu xanh lá, nhỏ Thắm vì thế mà đòi má mua đôi giày màu xanh để đeo cho đủ bộ nón xanh, áo xanh, giày xanh. Trong mắt Đăng, đó chính là “Cây chuối non đi giày xanh” theo Đăng suốt những ngày thơ ấu.

            Trong “Cây chuối non đi giày xanh”, tác giả đã nhìn đời qua lăng kính tuổi thơ của những nhân vật hết sức đáng yêu để rồi từ đó đưa độc giả đi từ những câu chuyện giản dị đời thường đến những suy nghĩ thâm trầm về tình đời, tình người. Ở đó có một cậu học trò Đăng lém lỉnh, tinh nghịch và chân thành. Một cô bé Thắm dễ thương, tò mò và thật thà. Một chú tiểu Khôi hiền lành, thông minh với niềm đam mê hội hoạ vô bờ bến,… Số phận đã sắp đặt những đứa trẻ ấy gặp nhau và tạo nên một tình bạn, tình yêu đẹp. Nhưng rồi cũng chính số phận đã mang họ đi về muôn nẻo đường đời.

            Bằng ngòi bút tài tình, giọng văn trong sáng, tác giả đã khắc hoạ các nhân vật một cách sinh động, sâu sắc và chân thật. Những kí ức về trường lớp, thầy cô, bạn bè và cả những rung động đầu đời tinh tế nhất của đôi bạn thanh mai trúc mã Đăng- Thắm cũng được tác giả truyền tải một cách khéo léo và đầy cảm xúc qua từng ngôn từ, từng chi tiết. Chính những yếu tố đó làm khơi dậy những cảm xúc của một thời thơ dại trong tâm hồn của những ai đã từng là trẻ con.

            Đọc hết tác phẩm, tôi chẳng ngừng phải cảm thán về Nguyễn Nhật Ánh và cái biệt tài để vẽ nên bức họa sắc nét về “cây chuối non đi giày xanh” miền Hà Lam, Quảng Nam. Tôi hi vọng rằng, một đạo diễn nào đó sẽ cầm trên tay cuốn sách và sẽ dựng thành bộ phim điện ảnh đậm chất thơ như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã làm được trước đó.

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thăm dò

Bạn thấy giao diện này thế nào?




Kết quả

Thống kê

Các thành viên : 2
Nội dung : 740
Liên kết web : 105
Số lần xem bài viết : 1193346

Gallery ảnh

Liên hệ

logotruongsaonam

Cô Trương Mỹ Nga
Sào Nam, Duy Xuyên, Quảng Nam

Email: truongmynga.sn@gmail.com

tuyensinh logo-260 homthunhanbaiviet tracuudiemthi

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS