Hội nghị về công tác Thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014

  • PDF.InEmail

 Ngày 29.5, Sở GD-ĐT Quảng Nam đã tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ coi thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014 cho lãnh đạo, thư ký, thanh tra các hội đồng coi thi (HĐCT). 

Những thay đổi trong quy chế của Bộ GD-ĐT khiến cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các thầy, cô giáo - những người sẽ trực tiếp làm công tác coi thi sắp tới. Vì thế, tại hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ coi thi sáng hôm qua, khác với mọi năm, có khá nhiều ý kiến khác nhau cũng như những băn khoăn về công tác tổ chức, coi thi được nêu ra cho lãnh đạo Sở GD-ĐT. Phần lớn các ý kiến tập trung vào việc phân công giám thị, thời gian làm bài và thu bài môn tiếng Anh, phân luồng thí sinh (TS) ra vào HĐCT giữa 2 ca thi trong cùng 1 buổi thi... Cạnh đó là hướng xử lý đối với các trường hợp TS nhầm phòng thi, trễ giờ, quên thẻ dự thi (điều này rất dễ xảy ra ở kỳ thi năm nay do TS thi tại nhiều phòng thi và ở nhiều khung giờ khác nhau). Rồi việc tổ chức phòng chờ, nơi nghỉ ngơi cho các TS như thế nào cho hợp lý. Theo thầy Trần Hữu Giã - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, không nên để phòng chờ trong khu vực HĐCT nhằm đảm bảo an toàn, không gây ồn ào ảnh hưởng đến việc làm bài của TS. Một vài ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn đến việc TS do phải đến trường thi sớm để dự lễ khai mạc kỳ thi ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của các em.
Giải trình những vấn đề đặt ra của các thầy cô giáo, ông Huỳnh Ngọc Phúc - Trưởng phòng Khảo thí kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT) cho rằng, việc phân công giám thị được sở giao quyền cho chủ tịch HĐCT quyết định; còn việc làm bài, thu bài môn tiếng Anh được thực hiện theo quy chế, đó là thu bài trắc nghiệm trước rồi mới đến bài tự luận, thời gian làm bài từng phần thi phải chờ đến khi phát đề thi mới rõ. Đối với vấn đề xử lý trường hợp TS đến HĐCT muộn, theo ông Phúc, cũng như những năm trước, TS nào trễ quá 15 phút thì không được dự thi. Một trong những nét mới năm nay là trên mặt sau thẻ dự thi của TS đều in lịch thi các môn nhằm giúp các em theo dõi để biết cụ thể thời gian thi từng môn. Trước đó, sở cũng đã có văn bản yêu cầu các trường THPT chuẩn bị phòng chờ tại trường nếu có điều kiện, còn không thì mượn các trường tiểu học hoặc THCS lân cận. 
Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc, qua thực tế kiểm tra tại một số HĐCT những năm qua cho thấy, một số sai sót dù được nêu lên nhưng đến nay vẫn không được khắc phục. Do đó, kỳ thi năm nay lãnh đạo các HĐCT cần lưu ý đối với các trường hợp vi phạm như giám thị không ngồi đúng vị trí quy định của mình, sử dụng điện thoại di động trong giờ làm việc, đi coi thi trễ. Về vấn đề có tổ chức phòng chờ cho TS hay không và thời điểm nào cho các em vào khu vực chờ, ông Quốc nêu quan điểm: “Không thể để các TS thi ca 2 đứng ngoài đường dang nắng chờ HĐCT mở cửa sau khi kết thúc ca thi đầu tiên. Vì vậy, theo tôi, vì sức khỏe của các em và cũng không gây cản trở giao thông, làm mất an ninh trật tự trước cổng HĐCT, các trường nên tính phương án có phòng chờ cho TS và cho các em vào nghỉ ngơi”.

Qua các ý kiến tại hội nghị, có thể thấy những thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp năm 2013 - 2014 của Bộ GD-ĐT đã gây không ít rối rắm cho TS lẫn giám thị. Vì vậy, sau khi nghe những băn khoăn từ những người sẽ làm công tác coi thi sắp tới, ông Nguyễn Tấn Thắng - Giám đốc Sở GD-ĐT đã phải thốt lên: “Bộ GD-ĐT đổi mới quy chế thi tốt nghiệp năm nay bằng nhiều điểm thay đổi so với trước đây nhưng rõ ràng là chưa hợp lý. Tuy nhiên, quan điểm chung của kỳ thi năm nay là tất cả phải tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các em dự thi và làm bài đạt kết quả tốt. Tất nhiên, điểm thi chỉ là một phần trong việc xét kết quả tốt nghiệp năm nay vì còn cộng điểm trung bình năm lớp 12”. Ông Thắng lưu ý thêm, các thầy cô giáo làm công tác giám thị, lãnh đạo HĐCT tránh gây áp lực, căng thẳng cho các em mà chủ yếu lấy việc nhắc nhở, ngăn ngừa là chính. Đặc biệt, do tự chọn môn nên một số HĐCT, phòng thi năm nay chỉ có 1 hoặc vài TS dự thi. Vì thế, các em rất cần sự động viên, chia sẻ của các thầy cô làm công tác coi thi. 
Về những vấn đề đặt ra tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh đã giao nhiệm vụ cho các chủ tịch HĐCT chịu trách nhiệm toàn bộ về công tác tổ chức coi thi, từ việc tổ chức lễ khai mạc, phân công giám thị, niêm yết công khai lịch thi cả bên ngoài HĐCT, tổ chức phòng chờ, thời gian vào khu vực chờ của các TS. Thế nhưng, không máy móc, cứng nhắc mà cần có sự linh hoạt tùy theo điều kiện thực tế của mỗi nơi.

( Tin từ quangnam.edu.vn )


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thăm dò

Bạn thấy giao diện này thế nào?




Kết quả

Thống kê

Các thành viên : 2
Nội dung : 740
Liên kết web : 105
Số lần xem bài viết : 1196994

Gallery ảnh

Liên hệ

logotruongsaonam

Cô Trương Mỹ Nga
Sào Nam, Duy Xuyên, Quảng Nam

Email: truongmynga.sn@gmail.com

tuyensinh logo-260 homthunhanbaiviet tracuudiemthi

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS