THƯƠNG NHÓ TRÀ LONG

  • PDF.InEmail

GIỚI THIỆU SÁCH “THƯƠNG NHỚ TRÀ LONG”.

           Kính thưa quý thày cô cùng các em học sinh thân mến

            Trong làng văn Việt Nam, Nguyễn Nhật Ánh không chỉ là cái tên mà đã trở thành thương hiệu được “đóng đinh” từ rất lâu trong lòng người đọc. Với số lượng tác phẩm khá nhiều và số lượng đầu sách được tái bản đi, tái bản lại nhiều lần, vị tác giả có tâm hồn trẻ thơ này vẫn miệt mài sáng tác và đều đặn cho ra tác phẩm mới. “Thương nhớ Trà Long” là một trong số những cuốn sách hiếm hoi mà nhà văn chuyên viết truyện cho tuổi mới lớn này lại viết riêng cho những người không còn trẻ.

            Bởi đó dường như là sự quá vãng, niềm nhớ thương, đôi lúc bùi ngùi cho những gì thuộc về ký ức xa xăm giờ khó lòng tìm lại được. Vẫn biết trong tâm thức của đa số người, ký ức về tuổi thơ thường là những điều đẹp đẽ và khó phai nhoà nhất, song, nếu như đọc xong tập sách “Thương nhớ Trà Long”, những ai là độc giả trẻ tuổi ít nhiều sẽ phải dùng trí tưởng tượng để hình dung, nhất là những độc giả trẻ tuổi nơi thành thị.

            Tác phẩm không có cốt chuyện mà chỉ là những cảm xúc và kỷ niệm của Nguyễn Nhật Ánh về quê hương ngày xưa của mình. Làng quê ấy tên là Trà Long, là nơi tác giả sinh ra, lớn lên và gắn bó biết bao kỉ niệm sâu nặng. Chính những trải nghiệm ở miền đất Trà Long ấy đã hình thành nên một văn phong dung dị, gần gũi của ông.

            Làng Trà Long trong mắt tác giả thật đẹp, thật nên thơ. Dẫu cho nơi ấy đã đi vào quá khứ mờ xa nhưng lòng tác giả những không nguôi nỗi nhớ năm nào. Làng Trà Long đẹp lắm, đẹp đến nỗi đi sâu vào tiềm thức của người đi kẻ ở. Quên sao được những đồi tím hoa sim, rừng thông mơ mộng, hoa khế. Quên sao được từng cành cây, ngọn cỏ quê hương.

            Cuốn sách không phải lúc tác giả còn ở đấy mà viết mà lúc tác giả đã đi xa mà hồi tưởng về quê hương. Tác giả viết để tìm lại tuổi thơ của chính mình. Để nhớ về những con người quê mình, về mẹ cha, gia đình và cả lũ bạn thuở nhỏ. “Mãi về sau này, khi cuộc sống đã bớt vất vả, tôi mới có dịp về thăm lại Trà Long để bùi ngùi chứng kiến mái tóc bạc trắng của dượng tôi và vô số vết nhăn được thời gian và bao nỗi lo toan chạm trổ trên mặt dì tôi. Các anh chị tôi người đi Đắc Lắc, kẻ vô Cà Mau, lưu lạc chân trời góc bể.”

            “Thương nhớ Trà Long” làm người đọc bùi ngùi nhớ mong. Quê hương không chỉ có ngọn cỏ, cành cây mà còn có gia đình, có những người đêm ngày mong ngóng chúng ta trở về. Có lẽ cái buồn nhất của những ngày đi xa quay về thì cảnh vẫn vậy mà người đã thay đổi. Trên mặt ai cũng có bóng dáng của tháng năm, những lo toan khắc nghiệt của dòng đời. Cuốn sách khiến những người đã từng rời xa quê hương của mình không cầm được nỗi buồn mang mác, nỗi nhớ chơi vơi. Không chỉ gợi kỉ niệm của tác giả mà cuốn tạp văn còn khắc vào lòng người đọc những cảm xúc khó quên. Những kí ức đẹp nhưng buồn ấy làm nên một “Thương nhớ Trà Long” chan chứa hương vị quê nhà.

            Với những người lớn lên với tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, “Thương nhớ Trà Long” sẽ giúp họ mỉm cười thích thú, bởi lần nữa bạn được nghe về những sự tích từng khiến bạn say mê trong Quán Gò đi lên”, “Hạ đỏ”, “Mắt biếc” Và cũng có thể độc giả sẽ bắt gặp cảm giác tiếc thương mơ hồ về những ngày cắp sách đến trường của chính mình. Ký ức như một bức tranh phủ bụi mà khi có ai đó chạm vào lại tươi màu rực rỡ như thể vừa được vẽ ngày hôm qua.

            “Thương nhớ Trà Long” là một tập tản văn mang đầy đủ màu sắc của dòng văn Nguyễn Nhật Ánh. Mỗi bài viết như khơi gợi lên cho người đọc tất cả những hoài niệm, những ký ức về một tuổi thơ đầy nhung nhớ. Vẫn với cách viết mộc mạc, giản dị nhưng từng con chữ như chạm vào trái tim, nó khiến người đọc phải thổn thức, bồi hồi. Ở tập tản văn này, ta như bắt gặp lại hầu hết các tác phẩm truyện khác của Nguyễn Nhật Ánh qua một số trích đoạn mà tác giả đã gom nhặt cảm xúc từ những cơn mưa, những chùm hoa phượng đỏ, từ chiếc xe đạp hay từ chính cái chất giọng Quảng đặc trưng của quê nhà.

            Đọc quyển ”Thương nhớ Trà Long”, ta như được sống lại tuổi thơ lần nữa. Những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ chợt ùa về, làm ta cảm thấy bồi hồi, xao xuyến lạ thường. Những câu chữ mộc mạc, bình dị, chân thật mà tinh tế, chạm đến tận con tim người đọc. Sách của Nguyễn Nhật Ánh chưa bao giờ làm độc giả thất vọng, đọc rồi nhưng một thời gian sau lại lôi ra đọc lại nữa, cảm xúc vẫn vậy, không hề chán tí nào. Đây là quyển sách rất đáng để đọc, nó để lại trong ta nhiều suy nghĩ và gợi lại nhiều kỉ niệm đẹp. hãy đọc để cảm nhận cùng Nguyễn Nhật Ánh

                                                                                                            Duy Xuyên, tháng 2/2020


Tin cũ hơn:

Thăm dò

Bạn thấy giao diện này thế nào?




Kết quả

Thống kê

Các thành viên : 2
Nội dung : 740
Liên kết web : 105
Số lần xem bài viết : 1192673

Gallery ảnh

Liên hệ

logotruongsaonam

Cô Trương Mỹ Nga
Sào Nam, Duy Xuyên, Quảng Nam

Email: truongmynga.sn@gmail.com

tuyensinh logo-260 homthunhanbaiviet tracuudiemthi

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS