Những thắc mắc về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

  • PDF.InEmail

Theo Tiền phong online-

 Phóng viên Tiền Phong đã có buổi phỏng vấn với Thứ trưởng Bùi Văn Ga về những thức mắc của dư luận gần đây về kỳ thi THPT quốc gia .Chúng tôi xin trích nguyên vắn như sau :

Năm nay, trong kỳ thi THPT, mỗi thí sinh chỉ có 1 bộ hồ sơ và 1 số báo danh duy nhất (trước đây thí sinh thường phải nộp vài ba bộ hồ sơ). Sau khi kết thúc đăng ký, phần mềm tuyển sinh quốc gia sẽ phân chia thí sinh về các cụm thi. Khoảng đầu tháng 5 các cụm thi sẽ có số liệu thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi của mình để sắp xếp bố trí phòng thi. Trừ một số rất ít thí sinh bỏ thi vì sự cố bất khả kháng, còn lại đa số thí sinh đã đăng ký sẽ dự thi nên sẽ không xảy ra hiện tượng phòng thi chỉ lác đác có vài ba thí sinh như trước đây.

Năm nay, nếu thí sinh cứ đứng núi này trông núi nọ rồi rút hồ sơ từ trường này chạy qua trường khác thì rất dễ rơi vào cảnh “xôi hỏng, bỏng không”. Ông có lời khuyên nào cho các thí sinh?

Trong vòng 20 ngày của đợt xét tuyển, theo dõi thống kê của trường, nếu thấy khả năng trúng tuyển thấp thì thí sinh có thể rút hồ sơ sang nộp vào trường khác. Năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi đã có kết quả thi nên chỉ những thí sinh đủ điều kiện mới nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Trong các đợt xét tuyển bổ sung tiếp theo, thí sinh có thể sử dụng 3 giấy báo kết quả thi nhưng chỉ được rút hồ sơ sau khi kết thúc mỗi đợt xét tuyển. Thí sinh cũng cần lưu ý rằng nếu đã trúng tuyển vào một nguyện vọng thì phần mềm sẽ loại tên ra khỏi danh sách xét tuyển nguyện vọng tiếp theo. Vì vậy không có hiện tượng thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng trước rồi mà vẫn nộp hồ sơ xét tuyển vào trường khác gây ảo cho các nhà trường.

Khi nào thì Bộ GD&ĐT công bố ma trận đề thi để thí sinh được biết dạng đề mẫu mà ứng phó trong ôn tập?

Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để thí sinh tham khảo. Tuy cách thức tổ chức kỳ thi có nhiều đổi mới nhưng nội dung thi và đề thi sẽ không có thay đổi gì nhiều so với đề thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ những năm gần đây. Nội dung thi nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12; đề thi được ra theo dạng mở, khuyến khích thí sinh ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, không yêu cầu thí sinh học thuộc lòng một cách máy móc, hạn chế trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Những kinh nghiệm tích cực trong đổi mới cách ra đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ những năm gần đây sẽ tiếp tục được áp dụng trong những năm sắp tới.

Ông có hướng dẫn cụ thể nào cho việc ôn tập của thí sinh không?

Còn hơn 3 tháng nữa là bắt đầu thi, các em nên bám sát chương trình phổ thông để ôn tập cho tốt, không băn khoăn, lo lắng gì cả. Những em đã định hướng thi theo khối thi từ trước thì tiếp tục ôn tập những môn đã chọn vì các trường phải dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển các khối thi truyền thống. Ngoài ra các em có sở trường những môn khác có thể chọn thi thêm  để tăng cơ hội xét tuyển. Tuy nhiên không nên chọn quá nhiều môn vì như thế sẽ bị phân tán, chuẩn bị không kỹ những môn chính dẫn đến kết quả thi không cao. Tuyển sinh ĐH, CĐ có tính cạnh tranh nên các em phải làm bài tốt nhất có thể được thì mới có khả năng trúng tuyển. Với việc đổi mới cách ra đề thi như những năm gần đây, thí sinh chỉ cần tự mình ôn tập, hệ thống lại kiến thức, cập nhật tình hình thực tiễn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thăm dò

Bạn thấy giao diện này thế nào?




Kết quả

Thống kê

Các thành viên : 2
Nội dung : 736
Liên kết web : 105
Số lần xem bài viết : 1173335

Gallery ảnh

Liên hệ

logotruongsaonam

Cô Trương Mỹ Nga
Sào Nam, Duy Xuyên, Quảng Nam

Email: truongmynga.sn@gmail.com

tuyensinh logo-260 homthunhanbaiviet tracuudiemthi

Cấu hình bố cục

Hướng

Phong cách menu

Màu giao diện

TAVICO TOOLS